18 tháng 1, 2024

Thế giới nhìn vào các bà mẹ và người phụ nữ để tìm thấy sự bình an

Cách đây 2 tuần, ngày 1/1/2024, tại Đền thờ thánh Phêrô (Vatican), Giáo hoàng Phanxicô chủ trì Thánh Lễ Mẹ Thiên Chúa và cầu nguyện cho Hòa Bình Thế giới.

Sứ điệp cho Ngày Thế giới Hòa Bình lần thứ 57. Chủ đề cho Ngày Thế giới Hòa Bình năm nay Đức Thánh cha chọn là Trí tuệ nhân tạo và Hòa Bình.

Theo dõi Thánh lễ qua kênh Youtube Vatican News bài giảng của Giáo hoàng Phanxicô, đến đoạn “Giáo hội cần Đức Maria để tái khám phá ra khuôn mặt nữ tính của mình. Đó là để trở nên giống như mẹ hơn. Đấng với tư cách là một người phụ nữ, là trinh nữ và là người mẹ, đại diện cho mẫu mực và hình dáng hoàn hảo. Và chúng ta để dành không gian cho người nữ tổ sinh, ngang qua việc chăm sóc mục vụ được thực hiện bằng việc quan tâm và chăm sóc, sự kiên nhẫn và lòng can đảm của người mẹ. Nhưng thế giới cũng cần nhìn vào các bà mẹ và người phụ nữ để tìm thấy sự bình an hòa bình thoát ra khỏi vòng xoáy của bạo lực và hận thù và trở về với cái nhìn và trái tim con người, những điều có thể nhìn thấy được. Và mọi xã hội cần đón nhận món quà của người phụ nữ, của mọi người phụ nữ. Đó là tôn trọng, bảo vệ, quý trọng người nữ. Biết rằng, ai làm tổn thương một người phụ nữ đó là xúc phạm đến Thiên Chúa, đấng được sinh ra bởi một người phụ nữ”.

Thì mình muốn ghi lại toàn bộ phát biểu của Đức Giáo hoàng Phanxicô từ bản dịch trực tiếp của Biên tập viên Vatican News.

Nhà thờ giáo xứ Giang Xá (Hoài Đức, Hà Nội)

Toàn văn:

Những lời của Thánh tông đồ Phaolô soi sáng cho sự khởi đầu năm mới của chúng ta.

Khi thời gian tới hồi viên mãn, thiên chúa đã sai con mình tới xin làm con một người phụ nữ. Cụm từ “thời gian đến hồi viên mãn” thật ấn tượng. Vào thời cổ đại, người ta có phong tục đo thời gian bằng cách làm rỗng và đổ đầy chiếc vò hai quai. Khi chúng trống rỗng thì một thời gian mới bắt đầu và kết thúc khi chúng đầy.

Đây là thời điểm của thời gian viên mãn, khi chiếc vò hai quai của lịch sử lấp đầy thì ân sủng của Thiên Chúa tràn ngập. Thiên chúa trở thành con người và trở thành con người nơi cung lầm của một người nữ - Đức Maria. Mẹ là con đường Chúa đã chọn. Mẹ là đích đến của nhiều người và nhiều thế hệ. Những người từng chút một đã chuẩn bị cho việc Chúa Giê su trong Thiên Chúa đến trong thế giới của chúng ta.

Như vậy Mẹ là trung tâm của thời gian. Thiên Chúa vui lòng làm thay đổi lịch sử, ngang qua Mẹ - một người nữ. Với những từ này, Kinh Thánh đã nhắc cho chúng ta về nguồn cội, về sáng thế và gợi ý rằng, người mẹ với hài nhi đánh dấu một cuộc tạo dựng mới, một khởi đầu mới. Do đó, vào lúc khởi đầu thời kỳ cứu độ có Mẹ Thiên Chúa, Mẹ thánh thiện của chúng ta.

Thật tuyệt vời khi năm mới mở ra bằng cách chúng ta cầu khấn Mẹ. Thật tuyệt vời khi dân Thiên Chúa từng ở Ê phê sô hân hoan tuyên xưng Mẹ Thánh của Thiên Chúa. Nhưng lời Mẹ Thiên Chúa thực sự diễn tả sự chắc chắn vui tươi rằng, hài nhi dễ mến trong vòng tay của Mẹ đã mãi mãi hiệp nhất với nhân tính của chúng ta. Đến mức nhân tính này không còn của riêng của chúng ta nữa. Và nhân tính ấy còn là của Người nữa. Mẹ Thiên Chúa trong vài lời này đã nói lên sự liên kết giữa Chúa vĩnh cửu với chúng ta. Mẹ Thiên Chúa, đó là một tín điều của đức tin, nhưng cũng là một tín điều của hy vọng. Thiên Chúa ở trong con người và con người ở trong Thiên Chúa. Mãi mãi như thế.

Vào thời viên mãn, Chúa cha đã sai con của người được sinh ra bởi một người phụ nữ, nhưng bản văn của Thánh Phao lô bổ sung thêm lời sai phái thứ hai, đó là, Thiên sứ đã sai thần khí của con mình để ngự trong lòng anh em mà kêu lên “Abba Cha ơi”. Và trong cả việc sai thánh thần thì người mẹ vẫn là nhân vật chính. Đó là Chúa Thánh Thần bắt đầu ngự xuống trên mẹ trong ngày truyền tin. Rồi vào lúc khởi đầu của giáo hội người ngự xuống trên các Tông đồ đang tụ họp cầu nguyện cùng với Đức Mẹ: Mẹ Maria. Tình mẫu tử của Đức Maria là con đường để gặp được tình phụ tử dịu dàng của Thiên Chúa. Con đường gần gũi nhất,  trực tiếp nhất, và dễ dàng nhất.   Thật vậy, người Mẹ dẫn chúng ta đến sự khởi đầu của trái tim của đức tin. Vốn không phải là lý thuyết hay là sự cam kết. Nhưng đó là một hồng ân vô hạn khiến cho chúng ta trở thành con cái yêu dấu, trở thành nơi cư ngụ của một tình yêu vô tận của Thiên Chúa cha.

Vì vậy, việc đón nhận Mẹ vào trong cuộc đời của chúng ta không phải là chọn lựa sự sùng kính của một đức tin nhưng đó là một đòi hỏi đức tin. Nếu chúng ta muốn trở thành Kito hữu thì chúng ta phải là người của Đức Mẹ.

Giáo hội cần đức Maria để tái khám phá ra khuôn mặt nữ tính của mình. Đó là để trở nên giống như mẹ hơn. Đấng với tư cách là một người phụ nữ, là trinh nữ và là người mẹ, đại diện cho mẫu mực và hình dáng hoàn hảo. Và chúng ta để dành không gian cho người nữ tổ sinh ngang qua việc chăm sóc mục vụ được thực hiện bằng việc quan tâm và chăm sóc, sự kiên nhẫn và lòng can đảm của người mẹ. Nhưng thế giới cũng cần nhìn vào các bà mẹ và người phụ nữ để tìm thấy sự bình an hòa bình thoát ra khỏi vòng xoáy của bạo lực và hận thù và trở về với cái nhìn và trái tim con người, những điều có thể nhìn thấy được. Và mọi xã hội cần đón nhận món quà của người phụ nữ, của mọi người phụ nữ. Đó là tôn trọng, bảo vệ, quý trọng người nữ. Biết rằng, ai làm tổn thương một người phụ nữ đó là xúc phạm đến Thiên Chúa, đấng được sinh ra bởi một người phụ nữ.

Đức Maria một người phụ nữ vừa là người phụ nữ mang tính quyết định trong thời gian viên mãn vừa là người mang tính quyết định đối với cuộc sống của mỗi người chúng ta. Bởi vì không ai biết rõ thời cơ và sự cấp bách của con cái của mình hơn là một người mẹ. Điều này một lần nữa được tỏ ra cho chúng ta qua sự khởi đầu. Dấu lạ đầu tiên được chúa Giê su thực hiện tại tiệc cưới Cana. Ở đó, chính mẹ Maria đã nhận thấy thiếu rượu. Và mẹ đã quay lại với người của Chúa Giê su. Và chính nhu cầu của con cái đã động lòng mẹ. Và mẹ đã thúc đẩy Chúa Giê su can thiệp. Tại Cana, Chúa Giê su nói họ đổ nước vào các chum và họ đổ đầy miệng. Và Đức Maria đã biết nhu cầu của chúng ta. Mẹ cũng đổ đầy ân sủng cho chúng ta và đưa cuộc sống của chúng ta đến chỗ viên mãn.

Anh chị em thân mến, tất cả chúng ta đều có những khuyết điểm, những nỗi cô đơn, những khoảng trống cần được lấp đầy. Và ai có thể làm được điều đó nếu không phải là Đức Mẹ Maria. Mẹ là một sự tràn đầy. Khi chúng ta bị cám dỗ vây kín, chúng ta đến với mẹ. Khi chúng ta không thể gỡ mình khỏi các nút thắt của cuộc sống thì chúng ta tìm đến nương tựa nơi mẹ.  Thời đại của chúng thiếu vắng hòa bình đang cần đến một người mẹ mang gia đình của nhân loại lại với nhau. Chúng ta hãy nhìn lên Đức Mẹ Maria để trở thành những người xây dựng sự hiệp nhất. Và chúng ta hãy làm như vậy với sự sáng tạo của Mẹ như một người mẹ chăm sóc con cái của mình. Mẹ tập hợp họ lại và an ủi họ, lắng nghe những nỗi buồn của họ và lau khô nước mắt của họ. Chúng ta hãy phó thác năm mới cho Mẹ Thiên Chúa và hãy chúng ta thánh hiến cuộc đời của mình cho Mẹ. Mẹ với sự dịu dàng biết cách làm cho nó thành tròn đầy. Bởi vì mẹ sẽ dẫn chúng ta đến với Chúa Giê su. Và Chúa Giê su là sự viên mãn của thời gian, của mọi thời gian, của thời đại của chúng ta.

Thật vậy, như có lời viết, không phải thời gian viên mãn đã khiến cho con Thiên Chúa được sai đến nhưng ngược lại vì con Thiên Chúa đã làm người và chính Thiên Chúa làm người như vậy đã làm cho thời gian viên mãn.

Chúng ta cùng cầu chúc cho năm mới này được tràn đầy niềm an ủi của dân Chúa. Cầu chúc cho năm mới được tràn đầy sự dịu hiền từ mẫu của Đức Maria – Mẹ Thánh của Thiên Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét