11 tháng 1, 2024

Một nghề nghiệp không trường nào cấp bằng

Trong lúc đi xe buýt, nghe và ghi nhớ bài giảng của một linh mục về một buổi lễ thánh tổ chức vào ngày Happy Mother’s. 

Ngày của Mẹ có nguồn gốc vào thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Lễ hội tri ân những người làm mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là thần Rhea - một người mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Tuy nhiên, một giả thiết cho rằng nguồn gốc Ngày của Mẹ lại xuất hiện đầu tiên ở Anh Quốc vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hằng năm trước lễ Phục sinh 40 ngày với mục đích là tri ân các bà mẹ. Trong ngày này, những người con sẽ tặng hoa, bánh cho mẹ yêu của mình. Thế nhưng, phong tục này dần rơi vào quên lãng ở thế kỷ 19.

Ngày của mẹ được văn tự chính thức công nhận vào ngày 8/5/1914, quốc Hội Mỹ, Tổng thống Woodrow Wilson thông qua nghị quyết lấy ngày Chủ nhật thứ 2 của Tháng Năm hằng năm để làm ngày tôn vinh các bà mẹ. Có tài liệu nói đây là thành quả nỗ lực của một cô gái, sau cái chết của mẹ đã nhiều năm viết đơn gửi tới “ban ngành chức năng”. Cảm động trước lòng hiếu thảo của cô thì nghị quyết nói trên được ra đời.

Ngày tôn vinh Mẹ từ nước Mỹ sau đó lan ra khắp nơi trên thế giới, mới đây lan đến Việt Nam và nhanh chóng được tiếp nhận bởi người Mẹ ở đâu cũng là Mẹ và là những người tuyệt vời. 

Chúng ta đang sống trong một thế giới đòi hỏi bằng cấp. Nghề gì cũng có thể cấp bằng. Tuy nhiên, làm mẹ và thực hiện những thiên chức của người mẹ không một trường Đại học nào dám cấp.

Ở trong nhà trường đầu tiên của mỗi đứa trẻ trong mỗi gia đình, cái ghế trong lớp học đầu tiên của đứa trẻ là hai cái đùi của người mẹ. Đứa bé sẽ học những bài học đầu tiên từ chiếc ghế này, với một người có đầy đủ những kỹ năng: 

Cưu mang sinh nở;

Chăm sóc trẻ;

Y tá;

Nấu ăn;

Bảo vệ;

Tư vấn;

Tâm lý;

Ngân hàng; 

Thủ quỹ; 

Kế toán;

Trang trí nội thất;

Dọn dẹp;

Ngoại giao;

Thương mại;

Đào tạo;

Những kỹ năng tổng hợp đó không trường đại học nào cấp bằng được, vì các trường ĐH chỉ có cơ sở, có phòng ốc, có kỹ thuật, có phương pháp, có kinh nghiệm nhưng không có trường nào cấp được cho các bà một con tim yêu thương của một người mẹ.

Ảnh: Hội mẹ của mấy cha con nhà họ Vũ 🥰



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét