11 tháng 1, 2024

Tưởng thưởng trong vị của hạt Arabica Quảng Trị

 𝗣𝗶𝗻𝗸 𝗚𝘂𝗮𝘃𝗮 (𝗢̂̉𝗶 𝗵𝗼̂̀𝗻𝗴)   𝗛𝗼𝗻𝗲𝘆 (𝗠𝗮̣̂𝘁 𝗼𝗻𝗴)   𝗖𝗶𝗻𝗻𝗮𝗺𝗼𝗻 (𝗤𝘂𝗲̂́)   𝗥𝗮𝗶𝘀𝗶𝗻 (𝗡𝗵𝗼 𝗸𝗵𝗼̂)   𝗖𝗼𝗰𝗼𝗮 𝗔𝗳𝘁𝗲𝗿𝘁𝗮𝘀𝘁𝗲 (𝗛𝗮̣̂𝘂 𝘃𝗶̣ 𝗖𝗮𝗰𝗮𝗼) 

Sẽ được tưởng thưởng trong vị của hạt Arabica Quảng Trị. 

Tìm trên Internet thấy: Khởi xướng cho cây cà phê Khe Sanh, có tài liệu cho rằng là Eugène Poilane – một quân nhân người Pháp, đồng thời là một nhà thực vật học, ông đến Việt Nam năm 1909 với danh nghĩa là công nhân pháo binh làm việc cho xưởng công binh hải quân. Sau đó nhà tự nhiên học Auguste Chevalier đã chỉ định Poilane làm thăm dò viên cho viện sinh vật học và Poilane trở thành đại diện cho Sở quản lý rừng của Đông Dương năm 1922.

Năm 1918, lần đầu Poilane đi xuyên qua khu vực sau này là làng Khe Sanh. Do bị hấp dẫn bởi cây cối tươi tốt ở đây và nghĩ rằng đất đỏ thì phù hợp với cây cà phê, năm 1926 Poilane quay trở lại Khe Sanh và nhập những cây cà phê Chiari để trồng và lập nên đồn điền cà phê đầu tiên ở Khe Sanh (Theo Puriocafe). Giống cà phê được trồng chủ yếu ở Khe Sanh là Catimor trái đỏ từ năm 1993, Catimor trái vàng rất ít.

Diện tích trồng cà phê ở Khe Sanh khoảng 4.600ha tập trung ở 3 xã: Hướng Phùng , Hướng Linh và Tân Liên; rải rác ở các xã Hướng Tân, Hướng Sơn, Phùng Lâm và xã Húc. Xã Hướng Phùng đóng vai trò quan trọng nhất do có diện tích trồng lớn nhất chiếm đến 80% diện tích trồng cà phê của huyện Hướng Hoá, thời tiết thuận lợi nhất do mưa ít nhất trong các xã và cuối cùng là độ cao phù hợp, cao 670m so với mực nước biển.

Vì sao Arabica Quảng Trị trồng ở độ cao 670 m so với mực nước biển mà vẫn cho ra hương vị đặc biệt? 

Lý do là đây: 

Đặc điểm của cây cà phê arabica chúng phù hợp với vùng thổ nhưỡng quanh năm mát mẻ, nhiệt độ quân bình từ 22 – 24 độ c, độ cao địa lý từ 1300-1500 mét so với mực nước biển. Tuy nhiên, khi nói về độ cao thì Khe Sanh không phải là vùng đất lý tưởng của cây cà phê chè arabica, bởi nơi đây trung bình độ cao từ 600-900 met so với mực nước biển, nhưng sự chênh lệch rất cao giữa ngày và đêm (có lúc mức nhiệt chênh lệch 7-9 độ giữa buổi chiều và tối khuya), sự chênh lệch ngày và đêm lại khá phù hợp với cây cà phê arabica (năm 1999 cà phê arabica được trồng phổ biến tại đây, thu nhỏ lại vùng robusta và liberia) Bên cạnh đó, nhiệt độ nắng khá cao ban ngày và sự lạnh giá ban đêm làm cho hàm lượng axit của cà phê Khe Sanh mạnh hơn, nên dẫn đến cà phê Khe Sanh có vị chua mạnh phải nói vị chua cà phê Khe Sanh đứng đầu trong nhóm cà phê chè tại Việt Nam.

Cà phê từ Hướng Phùng, Quảng Trị tạo sự bất ngờ với hương vị độc đáo, khác biệt. Hương ổi hồng ấn tượng và hương hoa tràn ngập cùng vị chua ngọt tinh tế. Chính hương vị quyến rũ này đã giúp cho cà phê Quảng Trị giành ngôi vị cao nhất cuộc thi Cà phê Đặc sản Việt Nam 2021 ngay trong lần đầu tiên tham dự.

Các nhà bán cà phê chuyên nghiệp bảo: Đây là loại cà phê Việt Nam mà bạn phải thử một lần trong đời. 

Sự khác nhau giữa Arabica Quảng Trị và Arabica Cầu Đất: So với hạt  A Cầu Đất, hạt A Quảng Trị có kích thước nhỏ hơn. Về mùi vị, A Cầu Đất có: Brown Sugar (Đường nâu), Chamomile Tea (Trà hoa cúc), Bright Acidity (Vị chua sáng) Pomelo Zest (Vị đắng nhẹ của vỏ bưởi) 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét