2 tháng 1, 2024

Đền Thánh Đức mẹ Mân Côi Ninh Cường

Cách cầu phao Ninh Cường nối đôi bờ sông Ninh Cơ của quốc lộ 37B chừng chưa đầy 500 mét là khuôn viên rộng lớn với quần thể kiến trúc Đền Thánh Đức Mẹ Mân Côi Ninh Cường.






Nhà thờ Ninh Cường xây dựng từ thời Cha Tràng Định, khởi công từ năm 1872 đến 1894 mới hoàn thành. Ngôi thánh đường nguy nga sừng sững cao 18m, tháp chính cao 50m, rộng 24m và dài 65m, kiến trúc theo phong cách nhà thờ Chính thống giáo với tháp chuông “củ hành” kết hợp với kiến trúc dụng mộc và ngói nam truyền thống của Việt Nam.

Ngôi thánh đường được xây dựng trong 22 năm và được trùng tu lại năm 1993 và hoàn thành trùng tu năm 1997. Đây cũng được coi là ngôi nhà thờ gỗ lớn nhất của Giáo Phận Bùi Chu.

Mấy ngày nay giáo dân nơi đây đang tất bật trang trí nhà thờ đón lễ Noel 2023.

Giờ lễ để có thể vào thăm bên trong thánh đường tuyệt đẹp với nhiều hiện vật, di vật: Thứ bảy 18:00; Chủ nhật 4 lễ: 4h30 , 6h45, 18h00 ,19h30. Dịp lễ Giáng sinh và Phục sinh mở cửa cả ngày.

Mình lớn lên trong thời gian khu vực 7 xã miền Trực thuộc địa giới hành chính của huyện Hải Hậu. Sau này, đến những năm 90, khi 7 xã này trong đó có xã Trực Cường được cắt trả để lập lại huyện Trực Ninh thì trong tiềm thức vẫn coi nơi đây là Hải Hậu. Cứ đi qua cầu phao Ninh Cường là cảm giác đã về tới nhà ❤️

Giáo phận Ninh Cường ngoài quần thể kiến trúc nhà thờ đặc biệt nói trên còn có rất nhiều nhà thờ của 8 giâu và 4 họ và một tu viện dòng Mân Côi. Do đó có thể dành thời gian tham quan lần lượt bởi mỗi nhà thờ lại có một phong cách kiến trúc đặc trưng khác nhau. 

Ngoài ra, về Hải Hậu thì không bao giờ lo không có đồ ăn ngon, bởi một lẽ rất đơn giản người nơi đây chỉ có đúng hai cái nết ấy là nết LÀM và nết ĂN mà thôi 😊

Từ Hà Nội về có 3 lối đi rất tiện lợi với số km bằng nhau chằn chặn trên dưới 130 km: 

1. Đi thẳng cao tốc Hà Nội - Ninh Bình - chuyển nối quốc lộ 37B. Đường này qua phà Đống Cao và cầu phao Ninh Cường. Đường này vắng nhưng tốn nhiều tiền nhất vì phí cao tốc và vé phà. Khoảng 2 năm nữa cầu Đống Cao xây xong thì cực tiện.

2. Cao tốc Hà Nội - Liêm Tuyền - ql21A - TL 490C qua thị trấn Liễu Đề - Ql37B. Qua cầu phao Ninh Cường.

3. Cao tốc Hà Nội - Liêm Tuyền - ql 21A - Ql 37B.

Từ đây đến nhà thờ đổ Hải Lý khoảng 15km, sang Kim Sơn - Phát Diệm chỉ còn độ 30 km. Hoặc đến Bùi Chu cũng sêm sêm. Rất tiện.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét