26 tháng 5, 2012

Thêm một lần quan bảo dân sai…


Ngày còn nhỏ, mỗi lần nghịch dại hoặc không suy nghĩ kỹ càng, nói năng bộp chộp thường hay bị người lớn mắng "ăn gì mà ngu thế!". Mỗi lần nghe mắng lại tự dặn lòng câu "Uốn lưỡi bảy lần...". Vậy mà giờ đây, cứ mấy hôm lại phải chửi đổng bằng câu "ăn gì mà ngu thế!" có điều không phải chửi con trẻ.

Hôm nay, báo chí tràn ngập thông tin vụ việc hai mẹ ở Cần Thơ quẫn trí làm liều, lột quần lột áo để giữ đất. Tin cho hay, bà Phạm Thị Lài (SN 1960, ngụ P.Hưng Thạnh) và con gái là Hồ Nguyên Thủy (SN 1979) khẳng định, họ khỏa thân để giữ phần đất đã bị công ty này chiếm đoạt một cách thiếu minh bạch. Bà Lài chia sẻ: “Đất này gia đình tôi bỏ tiền mua để cất nhà sinh sống mấy chục năm. CIC 8 tự đưa giá rồi ép chúng tôi nhận tiền mà không cho chúng tôi quyền được thỏa thuận mua bán. UBND Q. Cái Răng dùng lực lượng CA cưỡng chế đất giao cho CIC 8. Chồng tôi sức yếu thế cô, uất ức quá nên đã một lần uống thuốc sâu tự tử để phản đối. Giờ mẹ con tôi biết làm gì ngoài việc lột đồ, chịu nhục để phản đối?!”.


Miếng đất mà bà Lài và con gái cởi truồng hòng giữ lại được công ty trúng dự án lấy đất trả cho bà Lài năm trăm ngàn đồng một mét vuông trong khi giá rao bán của dự án gấp 10 lần giá đền bù.  Bà Lài không đồng ý  giao đất. Việc bà Lài và con gái hy sinh thể diện để giữ đất cũng là việc chẳng đặng chẳng đừng. Những tưởng trông chờ vào cái sự “đèn giời soi xét” của chính quyền nhưng có lẽ chả có cửa nào cho hy vọng của hai người phụ nữ này bởi ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND Q. Cái Răng đã  tuyên bố: “UBND quận đã làm đúng thẩm quyền, giải thích động viên và tổ chức đối thoại trực tiếp 2 lần nhưng hộ dân này không đồng ý. Họ đòi tự thỏa thuận giá đất với chủ đầu tư và so sánh giá thu hồi bốn năm trăm ngàn đồng với giá mấy triệu đồng của công ty bán ra. Việc này là không chấp nhận được!”.

Còn nhớ vụ Mr Đoàn Văn Vươn mấy tháng trước, trong khi còn chưa ngã ngũ kết quả điều tra, Phó chủ tịch UBND tp Hải Phòng Đỗ Trung Thoại tâm sự “Các đồng chí báo cáo không ra lệnh san phẳng nhà, nhưng do... nhân dân bất bình nên vào phá. Chứ còn lực lượng cưỡng chế của huyện, lực lượng công an không san phẳng nhà này”.

Hòa giọng với ông Đỗ Trung Thoại, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng trong một buổi nói chuyện về tình hình chính trị đã tỏ ý không hài lòng với đám báo chí không chịu đánh răng rằng một số bài viết của một vài tờ báo đưa tin chưa đầy đủ, chưa khách quan, thông tin một chiều, đưa một số hình ảnh “nhạy cảm” về quân đội, công an nhiều lần là không cần thiết.

Mới đây, vụ cưỡng chế ồn ào ở Văn Giang tháng trước cũng trước cũng có những phát ngôn vô tiền khoáng hậu. Ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Khắc Hào cũng đau khổ chia sẻ rằng “qua hơn 8 năm, tỉnh vẫn chưa hoàn thành giao đất cho chủ đầu tư do “người dân khiếu kiện liên tục, tập trung đông người, lôi kéo, kích động cản trở không hợp tác, gây tình hình phức tạp kéo dài tại 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao của huyện Văn Giang”. Và mấy cái cờ-líp khiến dư luận quan tâm thì ông này cho biết “Trong vụ việc ở Văn Giang, có sự móc nối chặt chẽ giữa các phần tử chống đối trong và ngoài nước. Các thông tin, thậm chí được tường thuật tại chỗ, từng giờ để tuyên truyền, xuyên tạc, dàn dựng lên các video clip giả để vu khống, bôi nhọ chính quyền”.

Thêm một lần nữa, quan nói dân sai. Nhưng câu hỏi “Ai khiến dân làm sai?” thì ai sẽ trả lời?




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét