27 tháng 4, 2023

Lời ngỏ cho một câu chuyện dài hơi

24 bức lụa trong triển lãm đầu tay của Bạch – một nữ họa sĩ từng có thời gian dài công tác tại báo Tiền Phong. Năm 2018, rời công việc ở tòa báo, Bạch bắt tay vào dự án riêng của đời mình: Thể hiện những trải nghiệm của đời nghệ sĩ trên chất liệu lụa. 

Một người nữ vẽ lụa, thì còn gì bằng?

Câu hỏi tu từ ở ngay lời tựa cho triển lãm Mây Ngỏ của Bạch đã dẫn người thưởng lãm không gian mê dụ của lụa và sắc màu. 

Câu trả lời thế này: Lụa thì dịu, người nữ thì mềm. Tranh lụa của nữ họa sĩ, vì vậy, luôn uyển chuyển và trong trẻo, nhẹ nhõm. 

Tính nữ thấm đẫm trong Mây Ngỏ, từ dáng hình nhân vật đến tinh thần hội họa, từ bố cục đến hòa sắc. Người nữ của Bạch vừa dịu dàng yên tại trong bộ 3 bức bình phong Tam thái vân gian, vừa nồng đượm sinh sôi trong loạt Nghìn năm mây trắng… 

Mây Ngỏ gói ghém những câu chuyện của người nữ và tính nữ của người Việt, một cách dịu dàng, nồng nàn, và kiêu hãnh. 

Bạch vẽ miệt mài trong 4 năm. Thi thoảng trên Facebook cá nhân chị hé lộ một khoảng dự án của mình. Những trăn trở tìm tòi cách thể hiện, tìm tòi chất liệu ứng dụng mới trên lụa. Chị ứng dụng được kỹ thuật nhiễm mặc cổ xưa với bút lông thư pháp, để màu loang tự nhiên theo bút lực. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Ngọc Thuyên nhận xét “Bạch nằm trong số những họa sĩ tìm kiếm những hiệu quả mỹ thuật mới cho tranh lụa. Tranh lụa của cô được vẽ bởi nhiều chất màu, nhiều loại dung môi hòa tan, kết hợp cả vàng lá, bạc lá dán, xay rắc, và trên cùng một bức tranh cô có thể dùng hai lớp lụa vẽ phối hợp. Một số tranh hai lớp của Bạch ngoài việc có thể xem được cả hai chiều (phía trước và phía sau), còn được thiết kế để có thể mở ra như trang sách, như cách cửa. Đó là một sáng tạo kỹ thuật và cũng là chủ ý có tính mô hình hóa khái niệm trình bày trong triển lãm cá nhân đầu tiên Mây Ngỏ”. 

Bạch là con nhà nòi. Sinh năm 1979, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Sau khi ra trường gắn bó với công tác thiết kế, trình bày ở Tiền Phong, là họa sĩ thiết kế trong những cuộc thi Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiền phong tổ chức. Bạch có ảnh hưởng kiến thức hội họa và tinh thần sáng tạo từ người cha, họa sĩ – nhà nghiên cứu Phan Bảo. Mạch tinh thần tích cực này tiếp tục được nối dài khi con gái Bạch - bé Tuệ Chân - hiện cũng đang là sinh viên của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

 Mây Ngỏ là lời ngỏ cho một câu chuyện dài hơi của nữ họa sĩ, dự kiến kéo dài trong 6 năm nữa, về tính nữ trong trục không – thời gian của vũ trụ và đời sống – một chủ đề rộng lớn mà Bạch đã theo đuổi từ thời thanh xuân cho tới tận bây giờ. 

Triển lãm mở cửa từ 27/4 đến 16/5/2023 tại không gian ART30 số 30 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.





Trích đoạn Nghìn năm mấy trắng 3
Lụa; Kích thước 140cmx80cm; Tranh hộp 2 lớp. 2022

Vân tưởng y thường 1
Lụa; Kích thước 80cmx140cm; tranh hộp 2 lớp. 2022.



Mây trắng nghìn năm
Giấy dó; 109x79. 2021

ART30 là không gian nghệ thuật trên tầng 2 một biệt thự Pháp cổ tại số 30 Quang Trung.

Nghìn năm mây trắng I
Lụa; Kích thước 140cmx80cm; Tranh 2 mặt. 2022

Họa sĩ Phan Minh Bạch và nhà báo Xuân Ba tại buổi lễ khai mạc triển lãm

Lối vào triển lãm Mây Ngỏ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét